Kế Toán Thuế Là Gì? Kế Toán Thuế Làm Những Gì?

Nhắc tới kế toán thuế có lẽ nhiều người đã quá quen thuộc rồi, nhưng bạn có bao giờ thắc mắc là “Kế toán thuế làm những gì” chưa? Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ thông tin cho các bạn về những công việc kế toán thuế cần phải làm. Hãy cùng Toplistdanang.comtheo dõi nhé!

Kế toán thuế là gì?

Kế toán thuế là gì
Kế toán thuế – kế toán phụ trách về các công việc khai, báo cáo và quyết toán thuế trong doanh nghiệp

Kế toán thuế là kế toán phụ trách các công việc khai, báo cáo và quyết toán thuế trong doanh nghiệp. Kế toán thuế là nghĩa vụ của các doanh nghiệp đối với nhà nước. Nhà nước chỉ có thể quản lý được nền kinh tế nhiều thành phần khi có kế toán thuế. Ngược lại doanh nghiệp cũng chỉ có thể kinh doanh ổn định và báo cáo thuế thuận lợi khi thực hiện các vấn đề về thuế rõ ràng.

Kế toán thuế bao gồm: Thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế xuất nhập khẩu (XNK), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thuế tài nguyên và các loại thuế khác (thuế trước bạ và thuế môn bài hàng năm).

Kế toán thuế làm những gì?

Sau khi tìm hiểu về kế toán thuế là gì thì chúng ta cũng đã biết được nhiệm vụ chính của bộ phận này là gì. Thế nhưng để hiểu rõ hơn về công việc của một kế toán thuế cần làm những gì thì hãy xem tiếp những thông tin sau đây nhé.

Công việc hàng ngày

Công việc hàng ngày của một kế toán thuế cần phải làm đó chính là: tập hợp, xử lý và lưu trữ các hóa đơn chứng từ kế toán.

  • Khi doanh nghiệp phát sinh có nghiệp vụ kinh tế trong quá trình kinh doanh sản xuất thì các công việc của Kế toán thuế là thu nhập các chứng từ, hóa đơn đầu ra, đầu vào để xử lý dữ liệu căn cứ cho việc hạch toán và kê khai quyết toán thuế cho nhà nước.
  • Khi tập hợp được các hóa đơn, chứng từ phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh thì các kế toán sẽ tiếp tục kiểm tra về tính hợp lý, hợp lệ và hợp pháp của các hóa đơn chứng từ này.
  • Trong quá trình kiểm tra, xử lý hóa đơn, chứng từ nếu Kế toán phát hiện các sai sót thì phải kịp thời đưa ra phương án xử lý tốt nhất.

Công việc hàng tuần

Hàng tuần, kế toán thuế cần tổng hợp những nghiệp vụ phát sinh để có báo cáo lên cấp trên. Công việc trong tuần bao gồm:

  • Cung cấp giấy tờ, kết quả kinh doanh trong tuần theo yêu cầu của cấp trên.
  • Có phương hướng xử lý những hóa đơn không hợp lệ. Tham mưu cho ban quản lý cách giải quyết hợp lý và hợp pháp.

Công việc hàng tháng

Hàng tháng kế toán thuế phải làm những gì? Hàng tháng, kế toán thuế sẽ kê khai báo cáo thuế theo tháng. Công việc này thường được làm vào cuối tháng này hoặc đầu tháng sau.

Công việc kê khai báo cáo thuế theo tháng bao gồm:

  • Kê khai thuế GTGT hàng tháng.
  • Lập tờ khai thuế TNCN theo tháng.
  • Thực hiện tính khấu hao tài sản và phân bổ chi phí công cụ, dụng cụ vào mỗi tháng.
  • Rà soát hợp đồng lao động, số lượng nhân viên mới. Đăng ký mã số thuế cá nhân cho người lao động.
  • Cân đối các chỉ tiêu xuất hiện trên bảng cân đối kế toán và có phương án giải quyết từng phần. Tránh dồn việc vào kỳ cuối năm, gây căng thẳng, sai sót không đáng có.

Kế toán thuế phải làm những gì?
Kế toán thuế phải làm những gì?

Công việc hàng quý

Các tờ khai cần phải lập khi làm báo cáo thuế theo quý như:

  • Lập tờ khai thuế tạm tính TNCN theo quý
  • Tờ khai thuế GTGT hàng quý
  • Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.

Công việc hàng năm

Công việc hàng năm của kế toán thuế được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn đầu năm và giai đoạn cuối năm.

Giai đoạn đầu năm

Thời điểm từ ngày 01/01 đến ngày 31/01 của năm tài chính, kế toán cần hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế môn bài cho doanh nghiệp. 

Nộp tờ khai thuế GTGT, TNCN tháng 12 hoặc quý IV của năm trước.

Nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn quý IV của năm trước.

Giai đoạn cuối năm

  • Hoàn thành báo cáo tài chính dựa trên kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm vừa qua của doanh nghiệp. Bộ phận kế toán thuế cần rà soát lại các vấn đề còn tồn đọng trong năm, rà soát số liệu từ chi tiết đến hợp đồng và kiểm tra lại tính thống nhất giữa kê khai và hạch toán.
  • Sao lưu lại toàn bộ sổ sách từ chi tiết đến tổng hợp để phục vụ cho việc quyết toán thuế sau này.
  • Các sổ sách cần lưu trữ bao gồm:
  • Sổ cái các tài khoản
  • Sổ chi tiết các tài khoản, sổ quỹ tiền mặt, sổ tiền gửi ngân hàng,…
  • Các bảng biểu chi tiết như: Tổng hợp công nợ phải thu – phải trả, bảng trích khấu hao tài sản cố định,…
  • Các phiếu thu, các hóa đơn

Dịch vụ kế toán thuế doanh nghiệp trọn gói tại GMS Consulting

GMS Consulting
GMS Consulting – Kế toán đa nhiệm, tiết kiệm chi phí

Doanh nghiệp bạn mới thành lập, doanh nghiệp bạn thuộc doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có Kế toán viên có trình độ chuyên môn tốt để làm các công việc Kế toán thuế. Và bạn đang mong muốn tìm đến một nơi mà có thể cho bạn một dịch vụ kế toán uy tín và chất lượng. Bạn có thể tham khảo ngay GMS – Một trong những công ty chuyên về kế toán và thuế uy tín tại TPHCM và các tỉnh phía Nam.

Để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ kế toán thuế doanh nghiệp trọn gói và được nhân viên của GMS tư vấn tốt nhất về những vấn đề về thuế, tài chính, bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp tại địa chỉ: Số 181 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Hoặc gọi ngay vào số Hotline: 0909 23 4545 – Fax: 0909 23 4545. Và có thể gửi về hòm thư điện tử: [email protected] để được giải đáp hết những thắc mắc của mình.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi để giải thích về kế toán thuế là gì cũng như kế toán thuế phải làm những gì. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích dành cho bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *